Gia tăng hiệu quả truyền thông qua Content Marketing

Nội dung hiện hữu ở khắp mọi nơi, “Content is King” đã không còn xa lạ với các marketer, doanh nghiệp nữa. Không phải xu hướng nhất thời, Content Marketing thực sự là phương thức tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu.

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing là quá trình sáng tạo và chia sẻ những nội dung có giá trị, ý nghĩa để thu hút sự quan tâm, tương tác của khách hàng với mục tiêu truyền tải thông điệp từ đó thúc đẩy hành động mua của khách hàng.

Thông thường, Content trong Digital Marketing được chia thành 2 nhóm: Content quảng cáo mang tính chuyển đổi và Content gia tăng traffic với mục đích xây dựng thương hiệu.

Truyền thông hiệu quả nhờ Content Marketing
Truyền thông hiệu quả nhờ Content Marketing

1.1. Nội dung quảng cáo – Content Advertising là gì?

Content Advertising là việc sản xuất các nội dung để quảng bá trên các kênh truyền thông trả phí như PPC (Pay Per Click), Paid Social (mạng xã hội có trả phí: Facebook Ads, Youtube Ads,…).

Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là tiếp cận số lượng lớn và tạo ra chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là chuyển khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực thụ, từ khách hàng mục tiêu sang khách hàng trung thành,… Trong Content Advertising được chia thành 2 loại nhỏ:

  • Nội dung tập trung đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu (Significance Advertising) và các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp
  • Nội dung tập trung vào đổi mới thương hiệu (Innovation Advertising) như mẫu mã mới, đặc tính mới, dòng sản phẩm mới,…

1.2 Nội dung truyền cảm hứng – Inspiring content

Inspiring content là nội dung đem đến nhiều giá trị cho khách hàng. Mục đích của hình thức nội dung này là tạo sự tin tưởng về thương hiệu, doanh nghiệp. Hình thức content này bao gồm 2 loại:

  • Nội dung giải quyết một vấn đề xã hội (Meaning content)
  • Nội dung cung cấp thông tin hữu ích (Usefulness content) về ngành hàng, tạo động lực thuyết phục khách hàng nên sử dụng sản phẩm.

2. Tại sao Content Marketing lại quan trọng?

Theo số liệu thống kê của Adweek, có đến 81% người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, trong đó nguồn thông tin tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng bao gồm: Mạng xã hội (54%), quảng cáo online (51%) và website nhãn hàng (44%). Việc thường xuyên sử dụng các nội dung hữu ích có liên hệ đến thương hiệu sẽ giúp tăng độ trung thành với sản phẩm một cách vô thức.

Nội dung mà doanh nghiệp tạo ra cùng với sự chia sẻ thông tin từ người dùng sẽ có tác động rất lớn đến việc tăng nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

Nhận thấy sự quan trọng chính vì thế Thanh Hoá Web đã cung cấp dịch vụ nội dung giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng.

5 loai noi dung cuc hap dan khach tren facebook
Content Marketing – Phương thức tiếp thị hiệu quả

3. Các loại hình Content Marketing

3.1 Blog

Blog là một dạng website đề cập đến các chủ đề dựa theo quan điểm của cá nhân hay một nhóm nhỏ. Theo Semrush, những doanh nghiệp sử dụng blog sẽ nhận được 97% lượng truy nhập website nhiều hơn so với những doanh nghiệp không dùng hình thức Content Marketing này.

3.2 Infographic

Infographic là một dạng Content Marketing được ra đời nhằm tóm tắt những thông tin dài, phức tạp thành những biểu đồ sống động nhằm mang đến kiến thức tổng quan và dễ hiểu cho người đọc. Không chỉ giúp thông tin trở nên bắt mắt, Infographic còn có tác dụng thu hút, khiến người đọc ở lại xem thông tin, từ đó gia tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp.

3.3 Video

Video hiện đang là công cụ truyền thông hiệu quả hiện nay khi tỷ lệ xem lên đến 90%. Một video ấn tượng giúp khách hàng tiếp nhận toàn bộ thông tin, ghi nhớ sâu về thương hiệu cũng như củng cố sự trung thành đối với doanh nghiệp. Mặc dù chi phí cho loại hình content này đắt hơn các loại hình content khác nhưng với sự phát triển của công nghệ thông tin, đồ họa,… doanh nghiệp hiện nay đã có thể thoải mái lựa chọn loại video content phù hợp với ngân sách của mình.

53040670 thumbnail e1453938355303
Sức mạnh Video Content đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp

3.4 Social Media

Mạng xã hội không chỉ là nơi truyền tải thông điệp rộng rãi mà nó còn là nơi để doanh nghiệp tương tác với khách hàng của mình. Ngoài ra, thông qua dữ liệu các trang mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết được thái độ của khách hàng với thương hiệu (tích cực/ tiêu cực), đặc điểm hành vi và insight khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

3.5 Email

Trong tiếp thị, Email được sử dụng khá phổ biến do khả năng gửi số lượng lớn, nhắm mục tiêu của kênh truyền thông này. Chính vì vậy, nội dung thư được các doanh nghiệp coi trọng nhằm thu hút, khuyến khích khách hàng hành động: mở mail, phản hồi lại, click link điều hướng,…

3.6 Brand Story

Brand story là câu chuyện về thương hiệu với nội dung thu hút và chạm tới cảm xúc của khách hàng. Đây chính là cách thức nhanh nhất để thương hiệu khắc sâu vào tâm trí khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp.

4. Xu hướng Content Marketing năm 2021: Viral content

4.1 Viral Content Marketing là gì?

Viral mang ý nghĩa lan truyền rộng rãi. Viral Content được hiểu là các nội dung dưới dạng video, ảnh, âm nhạc,… được nhiều người quan tâm và chia sẻ đi nhiều nơi.

Các dạng chính của Viral Content:

  • Content hữu ích: Nội dung mang lại giá trị (kiến thức, tin tức,…) cho người xem
  • Content troll hài: Nội dung mang tình gây cười, bất ngờ tạo nên sự vui vẻ cho khán giả và thường được họ mang nội dung này “troll” lại bạn bè
  • Content nhân văn: Nội dung thúc đẩy những cảm xúc nhân văn cho người xem: tình mẫu tử, tình người, ý thức trách nhiệm,…
1
Viral Content – Xu hướng Marketing

4.2 Các bước triển khai Viral Content

Để có 1 content chất lượng và có khả năng lan truyền rộng rãi, các Marketer/Content Writer cần trải qua các bước:

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Việc đầu tiên khi bắt đầu sáng tạo bất cứ nội dung nào đó chính là chọn và hiểu đối tượng mục tiêu để từ đó có đưa ra các nội dung phù hợp.

Bước 2: Chọn loại hình content

Sau khi xác định và phân tích đối tượng mục tiêu, bạn cần lựa chọn một trong các loại hình content: content troll, hài, content hữu ích hay content nhân văn

Bước 3: Lựa chọn kênh đăng tải nội dung

Thông thường viral content thường được đăng tải trên các mạng xã hội đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Facebook, Youtube và Tiktok.

Bước 4: Xây dựng kịch bản

Bên cạnh việc sáng tạo nội dung có tính lan truyền mạnh, bạn cũng cần phải khéo léo chèn thêm yếu tố thương hiệu và sản phẩm một cách tự nhiên. Điều này sẽ khiến cả chiến lược tiếp thị đạt hiệu quả cao và mang đến lợi ích cho doanh nghiệp (tăng doanh thu bán, tăng nhận diện thương hiệu,…)

Bước 5: Lên kế hoạch quảng bá nội dung

Rất khó để mội nội dung trở nên viral nếu không có kế hoạch. Trong bản kế hoạch doanh nghiệp cần phải xác định các yếu tố:

  • Thời điểm đăng tải
  • Cách thức PR: hot fanpage, KOL,…
  • Hình thức seeding: comment, share,…
  • Thời gian thực hiện
  • Ngân sách

TẠM KẾT

Nội dung hiện hữu ở khắp mọi nơi, “Content is King” đã không còn xa lạ với các marketer, doanh nghiệp nữa. Không phải xu hướng nhất thời, Content Marketing thực sự là phương thức tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu.

Gợi ý cho bạn

Thiết kế và vận hành bởi Mekong Web Services