5 cách kết hợp giữa Google Ads & Content Marketing giúp tối ưu quảng cáo

Tối ưu hiệu quả quảng cáo Google thường là công việc thuần kỹ thuật. Ví dụ như tập trung vào tăng điểm chất lượng (quality score) và CTR, tối ưu cấu trúc tài khoản hay sử dụng từ khoá phủ định… Bên cạnh các cách trên, có một phương pháp mà hiếm khi được người ta biết tới và ứng dụng, đó chính là Nội dung (Content) tốt.

Tôi biết rằng bạn đang nghi ngờ điều đó, rằng tại sao một nội dung tốt lại có thể tạo sự ảnh hưởng tới một chiến dịch quảng cáo Google được? Nó hoàn toàn nằm ở 2 khía cạnh khác nhau, giống như việc sử dụng Google Ads để tăng lượng truy cập tự nhiên (Organic traffic) vậy.

Để có câu trả lời thoả đáng cho chủ đề khá “viễn tưởng” này, hãy cùng Hoá Web khám phá cách để bạn có thể sử dụng Content Marketing nhằm cải thiện hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo. Và 4 chiến thuật chi tiết giúp bạn tạo các chiến dịch quảng cáo có hiệu suất cao để tối ưu hoá ROI (Return on investment – Tỷ số lợi nhuận) từ các nội dung của trang.

1. Sử dụng Google Ads để nhanh chóng gia tăng lưu lượng truy cập

Vấn đề của SEO là website của bạn sẽ khó lên top nếu như không có lượng người xem trung thành nhất định, đặc biệt trong những ngành có mức độ cạnh tranh cao.

Tại sao lại như thế? Bởi có hàng nghìn bài viết được tạo ra mỗi ngày. Ngoài ra mỗi chiến dịch SEO hiệu quả cần khoảng thời gian khá dài, từ 6-9 tháng. Điều này khiến cho chúng ta bắt buộc phải có một kế hoạch bài bản, dài hạn để có thể có hiệu quả.

24796 GoogleAdsContentMarketing 1 1594089069

Điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới khi mới thành lập Website đó chính là tận dụng những quảng cáo Google để thu hút lưu lượng truy cập tới trang nhằm giới thiệu doanh nghiệp tới khách hàng cũng như kiếm về những dòng lợi nhuận đầu tiên.

Hơn nữa, những truy cập tới từ quảng cáo có trả phí sẽ chiếm một phần lớn trong những khách hàng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Điều này giống như việc một mũi tên trúng 2 đích vậy. Bằng việc sử dụng Google Analytics, bạn vừa có thể điều hướng và vẽ ra chân dung khách hàng tương đối chính xác (dựa trên dữ liệu quảng cáo – hành vi mua sắm trên web) vừa có thể tạo ra sự nhận biết nhất định tới thương hiệu của mình tới bộ phận người tiêu dùng trong lĩnh vực đó.

Vậy một content tốt đóng góp điều gì trong phần này?

Một nội dung chi tiết và hữu ích có thể giúp bạn nổi bật và khác biệt so với những thương hiệu khác. Không những thế, chúng giúp cho khách hàng có được mọi thông tin mà họ đang tìm kiếm mà không phải chuyển sang những trang khác, giảm tỉ lệ thoát trang. Kết hợp với một hệ thống liên kết được xây dựng tốt, bạn hoàn toàn có thể điều hướng họ tới những nội dung mà mình mong muốn, từ đó tối ưu lượng truy cập thành chuyển đổi.

Ý tưởng ở đây chính là tập trung vào cả hai khía cạnh của một chiến dịch và nhắm tới các từ khoá có nội dung nằm trong một chủ đề. Content được sử dụng để thông tin tới người dùng, trong khi quảng cáo được sử dụng như một công cụ để chuyển đổi. Chiến thuật này có thể giúp bạn trở thành một thương hiệu được nhắm tới đầu tiên mỗi khi bạn xuất hiện trên bảng kết quả cho những từ khoá trong một truy vấn tìm kiếm.

2. Sử dụng Quảng cáo Google để thu hút mọi người tới thương hiệu của bạn

Khi quảng cáo trả phí hiển thị, người dùng thực sự có nhu cầu có xu hướng ghi nhớ thương hiệu khi muốn truy vấn tìm kiếm sau này.

Trái với nhận thức phổ biến, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quảng cáo trả tiền thực sự trợ giúp thúc đẩy các lượt tìm kiếm tự nhiên. Điều này xảy ra bởi khi các quảng cáo này hiển thị, những người dùng thực sự có nhu cầu có xu hướng ghi nhớ thương hiệu của bạn khi có các truy vấn tìm kiếm sau này, thậm chí ẩn sâu trong tiềm thức họ.

Đặc biệt, ngay cả khi bạn đã nằm trong top 10 thì việc có tới 2 kết quả cho truy vấn tìm kiếm trên cùng 1 trang sẽ cải thiện và tăng dần tỉ lệ CTR bằng cách thu hút sự chú ý của người dùng tới thương hiệu của bạn.

Điều này, bằng một cách nào đó khiến cho thương hiệu của bạn có tính thẩm quyền (Authority) cao hơn và khiến nó trông có vẻ lớn hơn so với thực tế. Ngoài ra nó cũng giúp tăng tỉ lệ CTR từ những khách hàng cũ. Ngoài ra, theo như một nghiên cứu thì việc giữ một khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí gấp 5 lần so với tìm kiếm một khách hàng mới.

3. Tạo ra một trải nghiệm mua sắm tuyệt vời với Landing Page

Ngay cả những nhà quản lý truyền thông khôn ngoan nhất cũng thi thoảng gặp vấn đề trong việc tạo ra một Landing page đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và tầm nhìn của thương hiệu.

Content Marketer là những nhà kể chuyện tuyệt vời và có sức sáng tạo rất đáng tôn trọng. Hãy tận dụng những nội dung sáng tạo ấy để lắp ghép thành một trải nghiệm Landing page tuyệt vời nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong nước thông qua những kênh chuyển đổi của bạn.

Sử dụng Landing page cho Google Ads - Tại sao không?
Sử dụng Landing page cho Google Ads – Tại sao không?

Những người dùng truy cập vào trang thông qua quảng cáo thuờng có xu hướng nghiên cứu Website của bạn trước khi đưa ra quyết định chuyển đổi (mua hàng/ sử dụng dịch vụ). Hãy cân nhắc hành trình khách hàng và tìm hiểu xem giai đoạn nào sau đây chúng ta có thể sử dụng nội dung tốt để tăng trải nghiệm người dùng:

  • Thu hút sự chú ý (Awareness): Người dùng được thông báo về một nhu cầu hoặc một vấn đề cụ thể (bài blogs, infographics, videos, bài viết…)
  • Cân nhắc (Consideration): Khách hàng nhận ra nhu cầu của bản thân và bắt đầu thực hiện tìm kiếm về nó (lời chứng thực, nhận xét/ đánh giá, trang đích, ebooks…)
  • Đưa ra quyết định (Decision): Người dùng quyết định mua hoặc thực hiện hành vi chuyển đổi (trải nghiệm dịch vụ, dùng thử sản phẩm…)

Hãy cân nhắc cung cấp các lời kiểm chứng, nhận xét, đánh giá từ người dùng và liên kết chúng tới những bài viết bên cạnh nội dung của trang đích để khách hàng có thể tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Không phải tất cả những người dùng nhấn vào quảng cáo sẽ đưa ra quyết định mua hàng ngay trong giai đoạn đó hoặc thậm chí trong ngày hôm đó. Bởi vậy việc cung cấp những nội dung liên quan và chất lượng để giải quyết vấn đề của người dùng sẽ là một điểm chạm đầy khôn ngoan, đóng góp rất nhiều trong việc tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang của bạn.

4. Tìm hiểu nội dung khách hàng mong muốn từ dữ liệu từ khoá quảng cáo

Nếu như có một loại dữ liệu mà các chiến dịch SEO và quảng cáo Google của bạn đã có sẵn thì đó chính là từ khoá. Sử dụng kết hợp dữ liệu của Search Console (phân tích SEO) – Google Analytics – Google Ads nhằm xác định xem từ khoá nào đang có lượng truy cập cao nhất và mang lại nhiều doanh thu nhất.

Bạn cũng có thể phân tích các nội dung quảng cáo (ad copy) đang có hiệu suất tốt và áp dụng chúng cho các chiến dịch thu hút lượng truy cập tự nhiên.

Hãy cân nhắc việc sử dụng các từ khoá có mục đích thương mại trong nội dung của bạn nhằm quảng bá dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Ngoài ra những từ khoá thương hiệu mang lại hiệu quả tuyệt vời cùng tỉ lệ CTR cao hơn rất nhiều so với các từ khoá thông thường.

Hãy tập hợp các chiến lược từ khoá vào với nhau và luân chuyển sự thành công của chiến dịch này sang chiến dịch khác. Hãy sử dụng thử nghiệm A/B nhằm đo lường xem từ khoá nào đang hoạt động tốt nhất trong mỗi chiến dịch.

5. Chiếm càng nhiều vị trí trên SERP càng tốt

Thông thường, việc sở hữu 2 liên kết trên cùng một trang sẽ tăng rất nhiều lượt clicks vào trang. Điều này còn quan trọng hơn đối với các trải nghiệm người dùng trên điện thoại, khi họ có xu hướng ưa thích các kết quả hoặc quảng cáo nằm trên top đầu.

Ngoài việc gia tăng tỉ lệ CTR, việc sở hữu nhiều liên kết sẽ tăng sự nhận biết đối với thương hiệu và tính thẩm quyền trong mắt người dùng. Điều này càng tuyệt vời hơn nếu bạn xuất hiện trên top 10.

‘Content is King’ – điều này được chính Google xác nhận và coi như kim chỉ nam trong định hướng phát triển của mình. Chính vì thế việc phát triển nội dung tốt sẽ là nền tảng cho mọi hoạt động phát triển về sau trong những hoạt động Google Marketing như dịch vụ Google Ads, SEO…

Gợi ý cho bạn

Thiết kế và vận hành bởi Mekong Web Services